5 วิธี!! รักษาอาการข้อเข่าเสื่อม

5 วิธี!! รักษาอาการข้อเข่าเสื่อม

ในปัจจุบันที่ถือได้ว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุ สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาด้วยคืออาการเสื่อมตามวัยของระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย และที่มักจะได้ยินกันจนชินหูก็คือ “โรคข้อเข่าเสื่อม”

 โรคเข่าเสื่อมนี้ระดับความรุนแรงส่งผลต่อร่างกายได้ตั้งแต่แต่รู้สึกรำคาญ ไปจนถึงเป็นสาเหตุทำให้ติดเตียงหรือเสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลเข่าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม แต่ถ้าหากท่านมีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมแล้ว สิ่งที่มีความจำเป็นที่สุดคือหาทางรักษาเพื่อรักษาเข่าให้อยู่กับเราไปได้นานที่สุด การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมมีอะไรบ้างสามารถติดตามอ่านต่อได้ในบทความเรื่อง “5 วิธี!! รักษาอาการโรคข้อเข่าเสื่อม” ครับ


สังเกตอย่างไรว่าที่เป็นอยู่คือ “ข้อเข่าเสื่อม”

 อาการข้อเข่าเสื่อมที่มักจะรู้กันคือ ปวดเข่า รู้สึกฝืด ๆ บริเวณเข่าแล้วอาการปวดแบบไหนที่เป็นอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อม หรืออาการฝืดแบบไหนที่เข้าเค้า และมีอาการอะไรอีกบ้าง มาดูกันครับ


1. ปวดเข่า

อาการปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อมนั้นจะเป็นอาการปวดที่ระบุตำแหน่งชัดเจนไม่ได้ บางเคสมาหาหมอด้วยอาการปวดเข่าทางด้านใน พบจุดกดเจ็บที่ชัดเจนเมื่อกดตรวจ อาการแบบนี้จะไม่สื่อถึงข้อเข่าเสื่อมครับ เข้าเสื่อมต้อง ระบุชัดเจนไม่ได้ ปวดลึกๆไปในข้อต่อ มักปวดเมื่อมีการลงน้ำหนัก หรืองอเข่า ในกรณีที่มีอาการรุนแรงมากอยู่เฉย ๆ ก็ปวดได้ครับ


2. รู้สึกฝืดขัด เคลื่อนไหวไม่สะดวก

โรคข้อเข่าเสื่อมจะทำให้มีอาการฝืดขัดในข้อต่อ เช่น ไม่สามารถงอเหยียดขาได้หลังตื่นนอน อาการนี้เรียกว่า อาการข้อติดตอนเช้า หรือ morning stiffness มักจะมีอาการประมาณ 30 นาที ไม่เฉพาะหลังตื่นนอนเท่านั้น หากมีการขยับข้อเข่าน้อยนาน ๆ ก็จะทำให้เกิดอาการฝืดติดได้ เช่น การขับรถนาน ๆ


3. มีเสียง หรือรู้สึกขัด ๆ ในข้อเข่าเมื่อเคลื่อนไหว

โรคข้อเข่าเสื่อมคือโรคที่มีการเสื่อมและขรุขระของผิวข้อ และนอกจากนี้ ยังมีผิวข้อที่หลุดออกมา

อยู่ภายในข้อเข่าด้วย ในขณะเคลื่อนไหว ข้อต่อจะมีการเสียดสีกันเกิดขึ้น ดังนั้น ผิวข้อที่ขรุขระจะทำให้รู้สึกว่าเมื่อเคลื่อนไหวจะมีเสียงกร๊อบแกร๊บ หรือขัด ๆ นั่นเองครับ

หากใครมีอาการตาม 3 ข้อนี้ มีความเป็นไปได้สูงว่า ท่านมีอาการข้อเข่าเสื่อมแล้ว และต้องหาทางรักษาเพื่อชะลอความเสื่อมนี้ครับ


5 วีธี รักษาอาการเข่าเสื่อม

การใช้ยา

เป็นการรักษาเบื้องต้นตามอาการ เหมาะกับผู้ที่เพิ่งเริ่มรู้สึกว่ามีอาการ และปวดไม่มาก

การทำกายภาพบำบัด

เป็นการรักษาอีก 1 ทาง ควบคู่กับการรักษาแบบอื่น ๆ เน้นที่ การลดปวด การชะลอความเสื่อม และการส่งเสริมให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่เหมาะสมสามารถช่วยให้เข่ามีสุขภาพดี ชะลออาการเสื่อมได้ แต่การออกกำลังกายแต่ละแบบก็จะเหมาะกับอาการข้อเข่าเสื่อมแต่ละระยะไม่เหมือนกัน ดังนั้นควรปรึกษา แพทย์ หรือนักกายภาพบำบัด เพื่อออกแบบการออกกำลังกายครับ

การฉีด PRP

การฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดของตัวผู้ป่วยมารักษาความเสื่อมในข้อเข่า ซึ่งมีความปลอดภัยที่สูงมากเนื่องจากเป็นการใช้เกล็ดเลือดของตัวเองมารักษา

การผ่าตัด

ในสุดท้ายแล้วเมื่อการรักษาในแบบอื่น ๆ ไม่ได้ผล และอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมส่งผลรบกวนชีวิตประจำวันค่อนข้างมากแล้ว เช่น เดินลำบาก ลงน้ำหนักไม่ได้ ข้อเข่าผิดรูป เจ็บมาก ก็จะใช้วิธีผ่าตัดครับ


สำหรับการรักษาในแต่ละวิธีการนั้น จะต้องพิจารณาตามอาการว่าเหมาะกับการรักษาแบบใด โดยแพทย์ และนักกายภาพบำบัด

 หากท่านเป็นคนหนึ่งที่มีอาการเข่าเสื่อม ไม่แน่ใจว่าเป็นในระดับไหน การรักษาไหนเหมาะกับอาการที่ท่านเป็น ท่านสามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่คลินิกกายภาพบำบัด zenista สาขาชลบุรี และคลินิกกายภาพบำบัด zenista สาขาโรบินสันเพชรบุรี ให้การรักษาและให้คำปรึกษาโดยคุณหมอกระดูก และนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ หรือสามารถติดต่อสอบถาม นัดหมายล่วงหน้า ได้ที่ Line id : zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง